คิ้วบาง

คิ้วบาง

ประโยคที่ว่าเพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้าคงจะไม่เกินจริงไป เพราะคิ้วช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับใครหลายๆ คน ทั้งผู้หญิงผู้ชาย ยิ่งคิ้วสวย หนาแบบมิติ เป็นธรรมชาติใครมีก็ยิ่งถูกใจ แต่อาจจะไม่ใช่สำหรับบางคนที่มีปัญหาคิ้วบาง เพราะมีคิ้วที่สวยที่อยากให้มีกลับบางอย่างไม่น่าให้อภัย แล้วปัญหาคิ้วบางเกิดจากอะไร จะมีวิธีใดบ้างที่ช่วยแก้ปัญหาคิ้วบาง มาอ่านสาระๆ ดีพร้อมกันในบทความนี้กันเลยค่ะ 

ปัญหาคิ้วบาง

คิ้วบาง (Thinning-eyebrows/ Eyebrow hair loss) คือ ภาวะที่ขนคิ้วหายไปเป็นหย่อมๆ ลักษณะขนคิ้วน้อย ขนคิ้วมีการร่วงไปข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิง และผู้ชายปัญหาขนคิ้วบางมีสาเหตุมาจากสภาพผิวหนัง ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของระบบภูมิคุ้มกัน หรือการติดเชื้อ เป็นต้น แม้จะเป็นขนคิ้วบางจะเป็นปัญหาที่ไม่รุนแรง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็สร้างความไม่มั่นใจให้ใครหลายๆ คนได้ด้วยเช่นกันค่ะ

ผู้ชายคิ้วบางได้เหมือนกัน

ผู้ชายคิ้วบาง
คิ้วบาง ผู้ชาย

ผู้ชายหลายคนมีคิ้วดำดกหนาเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ใบหน้าดูคมเข้ม แต่ทราบหรือไม่ว่าผู้ชายก็สามารถเจอกับปัญหาคิ้วบางได้เช่นเดียวกันค่ะ ผู้ชายหลายคนที่เผชิญปัญหาคิ้วบาง ขนคิ้วน้อยก็รู้สึกขาดความมั่นใจ ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้วผู้ชายบางคนก็รู้สึกแย่ไม่ต่างจากผู้หญิงเหมือนกัน โดยสาเหตุปัญหาคิ้วบางทั้งในผู้หญิงผู้ชายเกิดจากปัจจัยเดียวกัน ซึ่งใครที่อยากรู้แล้วอย่ามัวรอช้ามาอ่านหัวข้อถัดไปกันเลยค่ะ 

ขนคิ้วบางมีสาเหตุมาจากอะไร

คิ้วบางมีสาเหตุมาจากอะไร? โดยสาเหตุของคิ้วบางมีหลากหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วที่หลายๆ คนเผชิญปัญหาคิ้วบาง ขนคิ้วน้อย ล้วนมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้

1.ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง

สาเหตุของปัญหาคิ้วบางสาเหตุแรกคือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย โดยเฉพาะฮอร์โมนไทรอยด์ (Thyroid) ที่เมื่อเกิดการทำงานที่ผิดปกติทั้งการทำงานที่มากเกินไป หรือสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ไม่เพียงพอทำให้ร่างกายเกิดการเสียสมดุล ซึ่งสามารถทำให้คิ้วของคุณร่วง หรือบางลงได้

2.พันธุกรรมโดยกำเนิด

บางคนก็มีคิ้วบางตั้งแต่เกิดนั่นเป็นเพราะพันธุกรรมที่ได้รับต่อๆ กันมา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ได้ส่งผลเพียงคิ้วอย่างเดียว บางคนอาจจะทั้งขนคิ้วน้อย และขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกายก็อาจจะน้อยเช่นกันค่ะ

3.อายุที่เพิ่มมากขึ้น

อายุที่เพิ่มมากขึ้นมาพร้อมกับหลายๆ ส่วนในร่างกายที่เริ่มเสื่อมสภาพลง รวมถึงคิ้วของเราด้วย จะสังเกตได้ว่าหลายคนเมื่ออายุเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เริ่มมีปัญหาคิ้วบาง ขนคิ้วร่วงซึ่งเป็นสาเหตุที่หลายๆ คนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าฮอร์โมนเพศลดลงจึงส่งผลทำให้คิ้วบางนั่นเอง

4.การใช้ยาที่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

การรับประทานยา ใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคลมชัก ยารักษาโรคผิวหนังบางชนิด การทำคีโม ก็ส่งผลทำให้ผมร่วง และคิ้วบางได้ด้วยนะคะ

5.โรคภัยต่าง ๆ

การเป็นโรคบางชนิดก็ทำให้คิ้วบางได้ เนื่องจากผิวหนังและรูขุมขนอ่อนแอลง เป็นสาเหตุให้ผมร่วง หรือขนคิ้วร่วงได้ เช่น โรคขาดสารอาหาร โรคซิฟิลิส โรคเรื้อน โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคสังข์ทอง

6.ความผิดปกติของผิวหนัง

เมื่อเป็นโรคผิวหนัง หรือเกิดอาการอักเสบของผิวหนังบริเวณคิ้ว เช่น การแพ้เครื่องสำอาง ก็สามารถทำให้ขนคิ้วร่วงจนคิ้วบางได้ เนื่องจากรูขุมขนอยู่บนผิวหนัง ถ้าหากผิวหนังสุขภาพไม่ดีก็ทำให้รูขุมขนและเส้นขนมีปัญหาด้วยเช่นกัน

7.แผลเป็นที่คิ้ว

หากเคยเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดแผลที่บริเวณคิ้ว เช่น คิ้วแตกจนมีแผลเป็น ก็จะทำให้ขนคิ้วบริเวณแผลเป็นไม่ขึ้น เพราะรากขนถูกทำลายไปแล้วนั่นเอง

8.ความเครียด

เมื่อเกิดความเครียด จะมีผลกระทบต่อระดับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาผมร่วงผมบาง ไปจนถึงขนคิ้วร่วง คิ้วบางได้

9.การใช้สารเคมี

การเติมแต่งคิ้ว บางครั้งอาจได้รับสารเคมีที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของขนคิ้ว หรือแม้แต่การใช้น้ำกรดลดรอยสักคิ้ว อาจทำให้ผิวหนังบริเวณคิ้วได้รับความเสียหาย ทำลายรากขนคิ้ว และทำให้คิ้วไม่ขึ้นอีกเลย

10.การตกแต่งทรงคิ้ว

การตกแต่งทรงคิ้ว เช่น การเลเซอร์ลบคิ้วส่วนที่ไม่ต้องการออก หากใช้ปริมาณเลเซอร์ที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เลเซอร์เข้าไปทำลายเนื้อเยื่อบริเวณคิ้ว รวมถึงทำลายรากขนคิ้วได้ เช่น การกันคิ้ว การเลเซอร์ การแว๊กซ์คิ้ว

เคล็ดลับเสกคิ้วบางให้หนาถูกใจ

สำหรับคนที่เผชิญกับปัญหาคิ้วบางหากเลือกได้ก็อยากได้เคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้คิ้วของเรากลับมาสวยปังอีกครั้งถูกไหมคะ วันนี้เลยอยากนำเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยเสกคิ้วบางให้หนาขึ้น ความมั่นใจกลับมา แบ่งปันทุกท่านกันค่ะ 

1.บำรุงขนคิ้วด้วยเซรั่ม

การบำรุงคิ้วด้วยเซรั่มปลูกคิ้วเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่หลายๆ คนนิยมใช้ ปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์ออกผลิตภัณฑ์เซรั่มสำหรับบำรุงคิ้วช่วยให้คิ้วดูมีความหนา และแข็งแรงยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ใช้หลายคนได้รับผลลัพธ์ที่ถูกใจจากเคล็ดลับนี้

เซรั่มบำรุงคิ้วบาง
เซรั่มบำรุงคิ้วบาง

2.บำรุงขนคิ้วด้วยวิธีธรรมชาติ

การใช้วิธีธรรมชาติในการบำรุงขนคิ้ว สามารถช่วยให้คิ้วที่บางกลับมาดก หรือมีความหนาขึ้นได้ เช่น การใช้น้ำมันมะรุม น้ำมันมะกอก น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าว ว่านหางจระเข้ ดอกอัญชัน น้ำนม ทาทิ้งไว้บริเวณคิ้วประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก

รักษาคิ้วบาง
รักษาคิ้วบาง

3.สร้างคิ้วด้วยดินสอเขียนคิ้ว

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ง่ายที่สุด บอกเลยว่าใครๆ ก็ต้องเคยทำกันมาบ้างแน่นอนนั่นคือการเขียนคิ้ว วิธีการที่สร้างคิ้วที่สามารถทำได้ง่าย วาดรูปแบบ และความหนาของคิ้วตามที่ต้องการ แต่เป็นเพียงวิธีชั่วคราวเท่านั้นเพราะว่าการทิ้งเครื่องสำอางไว้บนหน้าเป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่ จึงทำให้ต้องเช็ดออกทุกวัน

ดินสอเขียนคิ้ว
การใช้ดินสอเขียนคิ้ว

4.การใช้วิตามินต่าง ๆ

เมื่อวิธีธรรมชาติ หรือการบำรุงอาจทำให้คิ้วบางกลับมาดูหนาสวยงามไม่ทันใจ หลายคนจึงเลือกใช้ยา และวิตามินต่างๆ เข้ามาเสกคิ้วให้ปัง อย่างเช่น ไบโอติน สังกะสี โอเมก้า-3 ธาตุเหล็ก เป็นต้น เพราะการขาดวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของขน และเส้นผมด้วย

วิตามินรักษาคิ้วบาง
การใช้วิตามิน

5.ลดการแว๊กซ์ การถอน และการตกแต่งคิ้วที่ไม่จำเป็น

เคล็ดลับนี้เป็นเคล็ดลับที่อยากบอกทุกคนมากที่สุด เพราะหลายคนชอบทำกันมากนั่นคือการแว๊กซ์ การถอน ตกแต่งคิ้วโดยไม่จำเป็น เพราะยิ่งทำทั้งการแว๊กซ์ การถอน การตกแต่งคิ้วอาจเป็นการทำให้คิ้วบางลงมากกว่าทำให้คิ้วสวยงาม

แว๊กซ์คิ้ว
การตกแต่งคิ้วเกินความจำเป็น

6.การสักคิ้ว

การสักคิ้วเป็นอีกหนึ่งเทคนิคเสริมความงามที่ช่วยให้คนที่ขนคิ้วน้อย คิ้วบาง สามารถมีคิ้วที่สวยงามได้นาน ซึ่งการสักคิ้วมีหลากหลายรูปแบบทั้งแบบ 3 มิติ 6 มิติ แบบลายเส้น หรือทั้งแบบ 3 มิติแบบเมจิกสไลด์ ซึ่งแต่ละแบบจะมีความแตกต่างในเรื่องของผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

แต่การสักคิ้วก็มีข้อเสียเช่นกันค่ะ เนื่องจากสีสักคิ้วจะจางลงตามกาลเวลา ไม่ได้คมชัดเหมือนหลังทำ หรือบางทีสีจาง จากเส้นคิ้วสีดำกลายเป็นสีเขียวเข้ม ทำให้ไม่สวยงาม จะแก้ไขก็ยาก วิธีที่ช่วยลบรอยสักอย่างปลอดภัยคือการเลเซอร์ ซึ่งการเลเซอร์ก็อาจทำลายเส้นขนไปด้วย ส่งผลให้คิ้วอาจจะบางลงกว่าเดิมได้

การสักคิ้ว
การสักคิ้ว

6.การปลูกคิ้ว

มาถึงเคล็ดลับสุดท้ายค่ะที่เป็นวิธีที่ลงทุนทำครั้งเดียวก็สามารถอยู่กับเราได้อย่างถาวรโดยไม่ต้องบำรุงให้มากมาย หรือเขียนคิ้วทุกวันนั่นคือการปลูกคิ้วค่ะ ซึ่งหลังจากผู้ที่มีปัญหาคิ้วบางทำการปลูกคิ้วกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วสามารถเห็นผลลัพธ์หลังทำทันที แถมการปลูกคิ้วยังทำให้ดูเป็นธรรมชาติอีกด้วยค่ะ

อ่านสาระเพิ่มเติมเกี่ยวกับปลูกคิ้วได้ที่นี่ : การปลูกคิ้ว

คิ้วบางควรทำอะไรดี ปลูกคิ้วVSสักคิ้ว ต่างกันอย่างไร 

ผู้หญิง ผู้ชายที่มีคิ้วบางคงกำลังเกิดข้อสงสัยระหว่างวิธีปลูกคิ้วกับสักคิ้ว ควรเลือกทำวิธีไหนดีกว่ากัน เพราะบางคนก็อยากที่จะมีคิ้วอยู่กับตัวเองนานๆ มากกว่ามาแป๊บเดียวก็หายไป 

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าทั้งสองวิธีมีความแตกต่างกันเพราะการปลูกคิ้วเป็นขั้นตอนที่ทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ส่วนวิธีการสักคิ้วจะเป็นขั้นตอนที่ไม่ได้ทำโดยแพทย์ ซึ่งในบางกรณีอาจจะเจอสถานที่สักคิ้วที่ไม่ได้มาตรฐานเรื่องความสะอาด อาจทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้ และนอกจากนั้นการสักคิ้วแม้จะอยู่ได้นาน และยังไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ โดยการสักคิ้วสามารถอยู่ได้เพียง 2-3 ปีเท่านั้น ต่างกับการปลูกคิ้วที่สามารถอยู่ได้ตลอดเพราะเป็นการใช้เส้นผมของเราทำการปลูกคิ้ว

อย่างไรก็ตามข้อดีของการปลูกคิ้วอีกหนึ่งอย่างคือให้ผลลัพธ์ทันทีหลังทำ ดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นยังเป็นวิธีการที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย ทุกขั้นตอนทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งหากเรามีข้อสงสัยทั้งก่อนรักษา และหลังการรักษาเราก็สามารถสอบถามคุณหมอที่ทำการรักษาเราได้

ควรปรึกษาแพทย์เมื่อไหร่

สงสัยใช่ไหมคะว่าต้องมีปัญหาคิ้วบางขนาดไหนถึงต้องเริ่มไปปรึกษา และพบแพทย์ อย่างแรกเลยหากมีปัญหาคิ้วบางขอแนะนำให้เริ่มสังเกตตัวเองว่าอาการคิ้วบางของเรานั้นเริ่มบางลงผิดปกติหรือไม่ เช่น คิ้วเริ่มบางลง และมีอาการผมร่วงร่วมด้วย ซึ่งหากเกิดอาการในลักษณะนี้ควรรีบปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับอาการค่ะ

คิ้วบางเลือกปลูกคิ้วที่ไหนดี

สำหรับคนที่คิ้วบางต้องการปลูกคิ้วคงมีคำถามในใจว่าสรุปแล้วควรเลือกปลูกคิ้วที่ไหนดี สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงในการหาสถานที่ปลูกคิ้วคือความปลอดภัย มีมาตรฐาน ใช้เทคโนโลยีการรักษา และเครื่องมือที่ทันสมัย และมีประสบการณ์ในด้านนี้โดยเฉพาะมาอย่างยาวนาน ให้คำปรึกษา ไปตลอดจนการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคเส้นผม และผ่าตัดปลูกถ่ายผม

ซึ่ง Dr.Tarinee Hair Clinic ตอบโจทย์ และครบทุกคุณสมบัติเพราะเรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างแพทย์หญิงธาริณี ก่อวิริยกมล (หมอแก้ว) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคเส้นผม ผ่าตัดปลูกถ่ายผม และยังมีความเชี่ยวชาญด้านผิวหนังทำการรักษาตั้งแต่ต้นจนจบเองทุกขั้นตอน และดูแลเองทุกเคสอย่างใส่ใจ เพื่อให้คนไข้ทุกท่านได้รับผลลัพธ์การรักษาตามที่ต้องการ โดยราคาปลูกคิ้วเริ่มต้นที่ 39,000 บาท

สรุปปัญหาคิ้วบาง

ปัญหาคิ้วบางเกิดขึ้นมาจากหลากหลายปัจจัยทั้งความเครียด ฮอร์โมน พันธุกรรม อายุที่เพิ่มมากขึ้น และอื่นๆ ซึ่งบางปัจจัยเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทำให้หลายๆ ท่านที่เจอกับปัญหานี้ ทำให้หลายๆ คนเลือกการปลูกคิ้วเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งการปลูกคิ้วหากเราเลือกคลินิกที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย และได้รับการรักษา ดูแลโดยคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญก็ยิ่งมั่นใจในผลลัพธ์หลังทำการรักษาได้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก

Maria R.MD. (2022, July 6). 7 Causes of Thinning Eyebrows – And What You Can Do About it http://blocked.goodrx.com/conditions/hair-loss/thinning-eyebrows

Ted S.MD. (2022, April 1). Eyebrow Thinning: Why It Happens and What You Can Do. https://www.wederm.com/2022/04/01/eyebrow-thinning-why-it-happens-and-what-you-can-do/

Dermstore Editors. (2018, September 3). When Thinning Eyebrows Are a Sign of Trouble. Dermstore. https://www.dermstore.com/blog/thinning-eyebrows/