ผมร่วงหลังตั้งครรภ์

ผมร่วงหลังคลอด

คุณแม่หลายท่านรอคอยเป็นเวลากว่า 9 เดือนที่จะได้พบกับลูกน้อย การคลอดลูกจึงถือเป็นอีกหนึ่งการเริ่มต้นใหม่ของการเป็นคุณแม่ลูกอ่อน ซึ่งสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนบางท่านนั้นนอกจากการเลี้ยงลูกแล้ว ยังเผชิญกับภาวะผมร่วงหลังคลอดอีกด้วย แล้วอาการผมร่วงหลังคลอดเป็นอย่างไร อันตรายหรือไม่ หากเกิดขึ้นแล้วจะมีวิธีแก้ผมร่วงหลังคลอดไหม วันนี้ Dr.Tarinee Hair Clinic ไม่ปล่อยให้คุณแม่หลายๆ ท่านกังวลใจ จึงได้สรุป รวบรวมข้อมูล และความรู้ต่างๆ มาไขข้อสงสัยให้กระจ่างกันค่ะ



ทำความรู้จัก วัฏจักรของเส้นผม

ก่อนที่จะทราบข้อมูลของผมร่วงหลังคลอดนั้น เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับวัฏจักรของเส้นผม (Hair Growth Cycle) ของคนเรากันก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยวัฏจักรเส้นผมนั้นแบ่งออกเป็น 4 ช่วงด้วยกัน

  • ระยะเจริญเติบโต (Anagen) : ถือเป็นช่วงระยะเวลาที่เส้นผมมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเนื่องจากเป็นระยะที่เส้นผมเจริญเติบโต โดยภายในรูขุมขนจะมีการแบ่งเซลล์ จนผลักเส้นผมงอกออกมา ทำให้ผมยาว เกิดเส้นผมใหม่ขึ้นนั่นเอง ซึ่งยิ่งอยู่ในระยะนี้นานก็จะเกิดการผลิตเส้นผมใหม่มากขึ้นและมากขึ้น แต่ถ้ามีการผลัดเปลี่ยนเข้าสู่ในระยะถัดไปนั้นอาจนำไปสู่การหลุดร่วงของเส้นผม ผมร่วง ผมอ่อนแอ เส้นบางลงได้
  • ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Catagen) : เมื่อเส้นผมเจริญเติบโตมาได้ระยะหนึ่งก็จะหยุดการเจริญเติบโต โดยรากผมจะหยุดสร้างเส้นผมให้ยาวขึ้น รูขุมขนจะหดตัวและเส้นผมจะแยกตัวออกจากเส้นเลือด เพื่อหยุดรับสารอาหารเตรียมที่จะร่วงเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์
  • ระยะพักการเจริญเติบโต (Telogen) : เป็นระยะที่เกิดการพักการเจริญเติบโตของเส้นผม เมื่อเส้นผมแยกออกจากหลอดเลือด รากผมก็จะเข้าสู่สภาวะฟื้นตัว โดยใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน เพื่อเตรียมพร้อมสร้างเส้นผมใหม่
  • ระยะเริ่มการเจริญเติบโตใหม่ (Early Anagen) : เป็นระยะที่เส้นผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาแทนที่เส้นผมเส้นเก่า โดยผมเส้นใหม่จะดันผมเส้นเก่าให้หลุดร่วงลงไป และเจริญเติบโตขึ้นมาแทนที่

ภาวะผมร่วงหลังคลอด เป็นอย่างไร

หลังคลอด ผมร่วง
ภาวะผมร่วงหลังคลอด เป็นอย่างไร

ภาวะผมร่วงหลังคลอด (Postpartum Hair Loss) เป็นอาการผมร่วงที่เกิดขึ้นในผู้หญิง โดยเป็นลักษณะอาการของผมร่วงที่มีจำนวนมากผิดปกติ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นหลังจากการคลอดบุตร จากการที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์และหลังจากคลอดบุตร รวมไปถึงความเครียดที่เกิดขึ้นและการขาดสารอาหารได้ด้วยเช่นกัน 

แม้จะเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ลูกอ่อนหลายๆ ท่าน แต่ภาวะผมร่วงหลังคลอดเป็นเพียงการเกิดขึ้นแบบชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผมร่วงหลังคลอดสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ลูกอ่อนหลายท่านไม่น้อย ทำให้ข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับผมร่วงหลังคลอดก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความกังวล และช่วยให้คุณแม่หลายท่านรับมือได้อย่างถูกต้องเมื่อเผชิญกับภาวะนี้

ผมร่วงหลังคลอดเกิดขึ้นตอนไหน

คลอดลูกแล้วผมร่วงเป็นปัญหาที่คุณแม่มือใหม่หลายๆ ท่านเผชิญ ซึ่งอาการผมร่วง ผมบางหลังคลอดเป็นอาการสามารถเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรได้ โดยปกติแล้วภาวะผมร่วงหลังคลอดนั้นจะเริ่มขึ้นในช่วง 6-20 สัปดาห์แรกหลังคลอดบุตรค่ะ

สาเหตุผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร

แม่ลูกอ่อน ผมร่วง
สาเหตุผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร

สาเหตุของผมร่วงหลังคลอดโดยส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่นำไปสู่ภาวะผมร่วงหลังคลอด ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของผมร่วงหลังคลอดมีอยู่ด้วยกัน 3 สาเหตุ ดังนี้

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

สาเหตุแรกของการเกิดผมร่วงหลังคลอดที่เป็นสาเหตุส่วนใหญ่เลยคือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายของคุณแม่หลายๆ ท่าน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีการเปลี่ยนแปลง ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นคุณแม่จะมีปริมาณฮอร์โมนที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เส้นผมยาวเร็ว เงางาม สุขภาพดี ผมร่วงลดน้อยลง และเมื่อหลังคลอดบุตรปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงเพื่อให้อยู่ระดับที่สมดุล ซึ่งการลดลงเพื่อให้เกิดความสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายนั้นทำให้คุณแม่หลังคลอดเกิดอาการผมร่วงแตกต่างจากตอนที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งมักจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนตอนสระผมที่มีปริมาณผมร่วงค่อนข้างมาก

นอกจากนั้นการให้นมลูก ทำให้ผมร่วงจริงไหม แม้ว่าจะเป็นการดึงสารอาหารในร่างกายไปผลิตน้ำนมเพื่อให้นมลูก แต่ภาวะขาดสารอาหารจากการผลิตน้ำนมจะส่งผลให้ผมร่วงได้น้อยมาก ส่วนใหญ่ผมที่ร่วงหลังคลอดจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเป็นหลัก

การขาดสารอาหาร

การขาดสารอาหาร การไม่รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกันค่ะ เพราะว่าในช่วงที่ตั้งครรภ์แม้คุณแม่จะมีการรับประทานอาหารเพื่อบำรุงทารกในครรภ์อยู่เสมอ แต่ก็อาจเกิดภาวะขาดสารอาหารโดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งการขาดสารอาหารระหว่างตั้งครรภ์จะไม่ทำให้ผมร่วง เนื่องจากร่างกายมีฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณมาก แต่เมื่อคลอดลูกแล้วระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะลดลง ประกอบกับภาวะขาดสารอาหารที่อาจยังเป็นอยู่ โดยเฉพาะ โปรตีน ไบโอติน และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญในการสร้างเส้นผม จึงอาจทำให้ผมร่วงหลังคลอดได้

ความเครียด

ภาวะความเครียดทางจิตใจมักเกิดขึ้นได้มากกว่าปกติในคุณแม่หลังคลอด เนื่องจากการเลี้ยงดูลูก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย อาจทำให้คุณแม่มีอาการเครียด หงุดหงิดง่าย หรือแม้แต่เป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด (Postpartum depression) ซึ่งภาวะความเครียดเหล่านี้ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรม และฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงหรือทำงานผิดปกติ ที่จะมีผลต่อเส้นผมทำให้ผมร่วง นอกจากนี้ความเครียดอื่นๆ ที่ไม่ได้เกิดจากภาวะหลังคลอดก็มีผลทำให้ผมร่วงได้ เช่น เมื่อเครียดแล้วจะเป็นโรคดึงผมตัวเอง หรือเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมเป็นต้น

ผมร่วงหลังคลอดเยอะมาก อันตรายไหม

คลอดลูกแล้วผมร่วง
ผมร่วงหลังคลอดเยอะมาก อันตรายไหม

ผมร่วงหลังคลอดเยอะมาก อันตรายไหม? เป็นเรื่องที่คุณแม่หลายท่านค่อนข้างวิตกเป็นอย่างมาก เพราะการที่อยู่นั้นมีปริมาณผมที่ร่วงให้เห็นจำนวนมากแบบนี้อาจไม่ใช่เรื่องดีก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามสำหรับคุณแม่หลายๆ ท่านที่มีความกังวลเรื่องนี้ต้องขอตอบเลยว่าอาการผมร่วงหลังคลอดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่อันตรายอย่างแน่นอนค่ะ เนื่องจากเป็นอาการที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและสามารถหายได้เมื่อระดับฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติ

แม้ว่าจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นปกติและไม่เป็นอันตรายก็ตาม แต่หากคุณแม่ท่านใดเริ่มสังเกตว่าตนเองยังคงมีอาการผมร่วงหลังคลอดมานาน 1 ปีขึ้นไป ลูกเริ่มโตแล้วแต่เส้นผมยังคงร่วง ยังดูไม่ดีขึ้น และยังมีลักษณะผมบางอย่างเห็นได้ชัด ผมร่วงเป็นหย่อมๆ ผมร่วงทำหนังศีรษะแลดูล้าน แนะนำให้เข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเส้นผม เพื่อเข้ารับคำปรึกษาและวินิจฉัยอาการเพื่อให้ได้การรักษาที่เหมาะสมจะดีที่สุดค่ะ 

หากคุณแม่ท่านใดยังกังวลใจกลัวว่าจะเกิดปัญหานี้ หรือผมร่วงหลังคลอดอยู่สามารถทักมาปรึกษากับทาง Dr.Tarinee Hair Clinic ผ่านช่องทาง Line หรือ Facebook ได้ตลอดเวลาค่ะ

อาการผมร่วงหลังคลอด

แม้อาการผมร่วงหลังคลอดจะเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอดกว่า 50 % แต่ก็เป็นอาการที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับในบางคนด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับคุณแม่ที่กำลังเผชิญกับอาการผมร่วงหลังคลอดนั้นจะแสดงอาการผมร่วงหนักมากในช่วง 4-5 เดือนหลังคลอด ซึ่งส่วนใหญ่จะพบจำนวนผมที่ร่วงตอนหวีผม แปรงผม ตอนสระผมในแต่ละวัน โดยอาการผมร่วงหลังคลอดนั้นจะมีลักษณะการร่วงที่กระจายๆ กันทั่วทั้งศีรษะ บางคนผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน หรือบางคนมีลักษณะผมร่วงเป็นกำมือเลยก็มี 

ระยะเวลาผมร่วงหลังคลอด นานไหมกว่าจะหาย

เมื่อเกิดอาการผมร่วงหลังคลอดคุณแม่ก็อยากให้อาการนี้หายไปโดยไว้เพราะยิ่งเกิดนานก็ค่อนข้างสร้างความวิตกให้กับคุณแม่เพิ่มขึ้น ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าอาการผมร่วงหลังคลอดสามารถหายเองเป็นปกติได้ โดยจะกลับมาดีขึ้นเมื่อลูกอายุ 6 เดือนจนถึงอายุ 1 ปี อาการผมร่วงก็จะหายไปค่ะ


วิธีป้องกันผมร่วงหลังคลอด

ผมร่วงหลังคลอด กี่เดือนหาย
ผมร่วงหลังคลอด กี่เดือนหาย

ผมร่วงหลังคลอดมีโอกาสเกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกคน และสามารถหายเองได้ แต่การเตรียมตัว ดูแลตัวเองดีอย่างสม่ำเสมอ ก็มีส่วนช่วยป้องกันอาการผมร่วงหลังคลอดให้มีอาการที่เบาลงได้ ซึ่งวิธีการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันมีดังต่อไปนี้

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่

การรับประทานอาหารบำรุงผมที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน และแร่ธาตุ เพราะนอกจากจะมีข้อดีช่วยป้องกันอาการผมร่วงหลังคลอดแล้ว ยังดีต่อร่างกายของคุณแม่อีกด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนจะช่วยให้ร่างกายสามารถฟื้นฟู บำรุง ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ได้ดี และยังส่งดีต่อปริมาณน้ำนมอีกด้วย

2.วิตามินเสริมบำรุงผมก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย

นอกจากการทานอาหารครบ 5 หมู่แล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงผม เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี วิตามินซี โอเมก้า-3 ไบโอติน ก็มีส่วนช่วยในการป้องกัน และยังช่วยบำรุงผม บำรุงร่างกายให้คุณแม่ที่มีอาการผมร่วงหลังคลอดได้เช่นกัน หรือสำหรับคุณแม่ท่านใดสะดวกเป็นการรับประทานเป็นวิตามินบำรุงผมในรูปแบบเม็ดแทนก็สามารถรับประทานได้เพื่อเสริมสารอาหารให้กับร่างกาย

3.ผ่อนคลายและลดความตึงเครียดด้วยกิจกรรมต่างๆ

อย่างที่ทราบกันว่าความเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดผมร่วงขึ้น การผ่อนคลายความเครียด ปล่อยวางบางเรื่องลง ลดความตึงเครียดด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ช่วยให้คุณแม่ไม่เกิดความเครียดนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันได้ค่ะ

4.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ดีต่อร่างกายทั้งก่อนตั้งครรภ์ ในขณะที่ตั้งครรภ์ ไปจนถึงเมื่อคลอดลูก ที่สำคัญเมื่อเป็นเรื่องของเส้นผมก็ส่งผลเสียด้วยเช่นกัน เพราะทำให้สารอาหารไปเลี้ยงที่เส้นผมได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกาย และเส้นผมของคุณแม่จะดีที่สุด

5.ไม่สูบบุหรี่

อีกหนึ่งสิ่งนอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ดีต่อร่างกายแล้วก็ยังมีบุหรี่ ซึ่งส่งผลเสียเช่นเดียวกันกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่เป็นอีกหนึ่งตัวกระตุ้นที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เปราะขาด หลุดร่วงได้ง่าย ฉะนั้นไม่สูบบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่ และเส้นผมค่ะ

6.เลี่ยงอาหารไขมันสูง

อาหารไขมันสูงจำพวกของทอด ของมัน แนะนำให้หลีกเลี่ยงค่ะ เพราะอาหารที่มีไขมันสูงนั้นจะส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงขึ้นในร่างกาย สารอาหารไปเลี้ยงที่เส้นผมได้ไม่เพียงพอ จนรากผมอ่อนแอ และผมร่วงในที่สุด

7.ลด ละ เลี่ยงอาหารรสจัด

อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเปรี้ยวจัด เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด นอกจากรับประทานบ่อยครั้งจะพ่วงมาด้วยโรคอื่นๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต ยังทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นไม่แพ้กับอาหารที่มีไขมันสูง จนส่งผลเสียกับเส้นผมเช่นกัน ฉะนั้นคุณแม่คนไหนที่ชื่นชอบอาหารรสจัดเลี่ยงไปสักพักจะดีกว่านะคะ


วิธีแก้ผมร่วงหลังคลอดให้หายเร็ว

ฮอร์โมนหลังคลอด
วิธีแก้ผมร่วงหลังคลอดให้หายเร็ว

1.ไม่หวีผมบ่อยจนเกินไป

การหวีผมบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดีต่อเส้นผม เพราะเป็นการทำให้เส้นผมถูกแรงดึงจากหวี อาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ นอกจากนี้การหวีผมควรหวีอย่างเบามือ ไม่หวีผมแรงๆ หรือหวีผมขณะผมเปียก เนื่องจากจะเสี่ยงทำให้ผมร่วงมากขึ้น

2.กระตุ้นหนังศีรษะด้วยการนวดเบาๆ

การนวดหนังศีรษะเบาๆ เป็นประจำทุกวันจะช่วยให้เลือดบนหนังศีรษะไหลเวียนได้ดี เป็นการกระตุ้นช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังรากผม ช่วยให้เส้นผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณแม่สามารถนำไปใช้ในระหว่างที่มีผมร่วงหลังคลอด ให้อาการนั้นหายเร็วยิ่งขึ้น

3.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมสูตรอ่อนโยน สูตรสมุนไพร

เมื่อมีอาการผมร่วงหลังคลอด ควรเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมหรือแชมพูที่เป็นสูตรอ่อนโยน หรือสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ เนื่องจากจะมีความอ่อนโยนต่อเส้นผม และช่วยบำรุงผมได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีแต่สารเคมีเพียงอย่างเดียว

4.หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมและหนังศีรษะ

แม้ว่าหลังคลอดลูกจะสามารถทำสีผม ยืดผม ดัดผมได้ แต่การใช้สารเคมีกับหนังศีรษะในขณะที่กำลังมีอาการผมร่วงหลังคลอดอยู่นั้นไม่เป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำค่ะ เพราะการใช้สารเคมีกับเส้นผมหนังศีรษะในขณะที่กำลังมีปัญหาอยู่นั้นอาจส่งผลให้อาการผมร่วงหลังคลอดมีความรุนแรงมากขึ้น นอกจากนั้นยังตามมาดูปัญหาผมแห้งเสีย และปัญหาผมแตกปลายได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณแม่คนไหนกำลังแพลนที่จะสีผม ยืดผม ดัดผม ใช้สารเคมีต่างๆ กับเส้นผมนั้นขอให้ผ่านช่วงผมร่วงหลังคลอดไปก่อนจะดีกว่าค่ะ

5.ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

วิธีสุดท้ายสำหรับการแก้ผมร่วงหลังคลอดที่ใครอยากได้รับคำปรึกษา คำแนะนำ รวมไปถึงการรักษาเบื้องต้นสามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านเส้นผมได้โดยตรงค่ะ เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่ตรงจุดในการแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดอย่างประสิทธิภาพ


สรุปวิธีแก้ผมร่วงหลังคลอด

แม้การคลอดลูกจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นแม่อย่างเต็มตัว แต่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของอาการผมร่วงหลังคลอดที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายๆ คนด้วยเช่นกัน ซึ่งอาการผมร่วงหลังคลอดที่เกิดขึ้นกับคุณแม่นั้นมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มีการพุ่งสูงในขณะตั้งครรภ์ และลดลงเมื่อคลอดบุตร ไปจนถึงอื่นๆอย่างการขาดสารอาหาร และความเครียดด้วย 

อย่างไรก็ตามอาการนี้สามารถหายเองได้ แต่หากสังเกตมาสักระยะว่าลูกโตแล้วอาการผมร่วงยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมโดยตรงจะดีที่สุด และสำหรับคุณแม่ท่านใดที่ต้องการคำปรึกษา หรือกำลังเผชิญปัญหาผมร่วงหลังคลอดอยู่ และสร้างความกังวลใจ สามารถส่งรูปอาการเส้นผม และหนังศีรษะมาประเมินอาการเบื้องต้นกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงอย่างไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามช่องทางการติดต่อดังนี้

Website : Dr.Tarinee Hair Clinic
Line : @drtarinee 
Facebook : Dr.Tarinee Hair Clinic ปลูกผม รักษา ผมร่วง ผมบาง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Hair loss in new moms. (n.d.). https://www.aad.org/public/diseases/hair-loss/insider/new-moms

Postpartum Hair Loss: Causes, Treatment & What to Expect. (n.d.). Cleveland Clinic. https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/23297-postpartum-hair-loss

Wu, M. D., & Masters, M. (Eds.). (2022, February 22). Postpartum Hair Loss. https://www.whattoexpect.com/first-year/postpartum-health-and-care/postpartum-hair-loss/