แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ

ปัญหาผมร่วง

แม้ว่าผมร่วง ผมบางจะเป็นปัญหาที่สร้างความไม่สบายใจให้ แต่ในปัจจุบันการรับมือกับปัญหาผมร่วงมีหลากหลายวิธีตามความเหมาะสม และตามอาการที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะวิธีการรับมือแบบธรรมชาติที่หลายคนหันมาพึ่งกันมากขึ้น แล้ววิธีการแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติดีอย่างไร มีวิธีอะไรบ้าง วันนี้ Dr.Tarinee Hair Cilnic นำเคล็ดลับดีๆ มาแบ่งปันทุกคนกันค่ะ

ผมร่วง เกิดจากอะไร?

แก้ผมบางด้วยวิธีธรรมชาติ
ผมร่วง เกิดจากอะไร?

เชื่อไหมคะว่าปัญหาผมร่วง ผมบางนั้นมีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น แต่ก่อนที่จะไปดูว่ามีสาเหตุอะไรบ้างนั้นเรามารู้จักก่อนคร่าวๆ ก่อนว่าผมร่วงเป็นอย่างไร

ผมร่วง เกิดจากอะไร แล้วในแต่ละวันนั้นคนเราผมร่วงวันละกี่เส้น? โดยอาการผมร่วงคือลักษณะของเส้นผมบนหนังศีรษะที่หลุดร่วงจากหนังศีรษะ จนสังเกตได้ว่าผมบางลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการหลุดร่วงของเส้นผมในแต่ละวันของคนเราเป็นเรื่องปกติ โดยจะมีเส้นผมร่วงประมาณ 50-100 เส้น ซึ่งอาการผมร่วงนั้นจะมีสาเหตุมาจากเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • พันธุกรรม เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงจากภายในที่หลายๆ ท่านหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะบางท่านเกิดในครอบครัวที่มีกรรมพันธุ์ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน จึงทำให้ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และจะเห็นผลได้ชัดเมื่อมีอายุมากขึ้น
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายปริมาณมาก โดยฮอร์โมน DHT จะไปจับตัวกับแอนโดรเจนบริเวณรากผม จนทำให้ผมร่วงและรากผมฝ่อในที่สุดผมก็จะไม่ขึ้นอีก
  • ความเครียด ผู้ที่มีความเครียดจากสิ่งต่างๆ ความเครียดที่สะสมในร่างกาย ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานผิดปกติ รวมถึงพฤติกรรมขอร่างกายที่ผิดปกติ เช่น โรคดึงผมตัวเองเมื่อเกิดความเครียด เป็นต้น
  • โรค อาการเจ็บป่วยต่างๆ โรคบางชนิดก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ บางโรคเกี่ยวกับศีรษะโดยตรง เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิแพ้รากผม เชื้อราบนหนังศีรษะ แต่บางโรคอาจไม่เกี่ยวข้องกับเส้นผมโดยตรงก็ทำให้ผมร่วงได้ เช่น โรคทางต่อมไทรอยด์ โรคที่ทำให้เกิดแผลเป็น
  • ผมร่วงหลังผ่าตัด การผ่าตัดไม่ได้ทำให้ผมร่วงโดยตรง แต่ยาสลบที่ใช้อาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงหลังผ่าตัดได้ ประกอบกับภาวะร่างกายอ่อนแอและความเครียด ทำให้หลังจากนั้น 3-4 เดือน อาจมีอาการผมร่วงได้
  • ผมร่วงหลังคลอด เป็นภาวะผมร่วงที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกหลายๆ ท่าน อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความเครียด รวมถึงการขาดสารอาหาร แม้ว่าจะเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และหายเองได้นั้น แต่อาการผมร่วงหลังคลอดก็สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลายๆ ท่านไม่น้อย
  • ยาที่ใช้ ยาบางชนิดทั้งแบบทาภายนอก แบบทาน หรือแบบฉีด อาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงได้ เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยารักษาโรคซึมเศร้า ยาคุมกำเนิด ยาลดความดัน ยารักษาสิว เมื่อหยุดยาแล้วอาการผมร่วงก็จะดีขึ้น
  • รังแค แม้ว่ารังแคนั้นจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงโดยตรง แต่รังแคจะทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ เมื่อเกาหนังศีรษะแรงเกินไปอาจทำให้รากผมถูกทำลาย และเกิดแผลเป็น จนผมไม่กลับมาขึ้นอีกเลย
  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน นอกจากสาเหตุที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ความร้อนกับเส้นผม การมัดผมแน่นๆ ถักเปีย การดึงผมตัวเอง ก็เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้ผมร่วงได้ไม่น้อยกว่าสาเหตุอื่นๆ

แก้ปัญหาผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ มีอะไรบ้าง?

อย่างไรก็ตามการเกิดผมร่วงนั้นแม้จะมีสาเหตุมาจากทั้งปัจจัยภายในอย่างพันธุกรรม ฮอร์โมน รวมไปถึงปัจจัยภายนอกที่เกิดจากกิจกรรมที่ดำเนินในชีวิตประจำวันก็ตาม มักจะสร้างความไม่สบายใจขึ้นให้ผู้ที่เผชิญปัญหานี้อยู่เสมอ การแก้ปัญหาผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยฟื้นการบำรุงผมด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งการแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ ได้แก่

1. รับประทานอาหารและวิตามินบำรุงผม 

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนอกจากจะส่งผลดีต่อร่างกายในการบำรุงแล้ว ยังส่งผลดีต่อเส้นผมอีกด้วย ซึ่งในบางคนที่มีผมร่วงอาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ รวมถึงขาดสารอาหารบางชนิดที่ดีต่อเส้นผมด้วย  ส่วนใหญ่แล้วสารอาหารมีประโยชน์และดีต่อเส้นผมนั้นมักจะอยู่ในบรรดาอาหารบำรุงผม ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการช่วยฟื้นบำรุงสุขภาพเส้นผม ช่วยให้รากผมแข็งแรง กระตุ้นการเติบโต เช่น วิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี โอเมก้า-3 และอื่นๆ เป็นต้น

นอกจากการประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การรับวิตามินบำรุงผมควบคู่กับการรับประทานอาหารบำรุงผม ก็สามารถช่วยให้ป้องกันผมร่วงได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามหากใครมีผมร่วงจากฮอร์โมนแล้วนั้น การใช้วิตามินบำรุงผมไม่สามารถช่วยปัญหาจากสาเหตุนั้นได้ค่ะ  

2. ดูแลสุขภาพจิตใจ ไม่ให้เครียดมากจนเกินไป

การที่มีความเครียดสะสมมากเกินไปนั้นไม่ส่งผลดีต่อเส้นผมของเราอย่างแน่นอนค่ะ เพราะความเครียดนั้นส่งผลให้วัฏจักรของเส้นผมสั้นลง เส้นผมเกิดความอ่อนแอจนหลุดร่วงได้ในที่สุด ดังนั้นการแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติที่สามารถทำได้ง่ายๆ เลยคือดูแลสุขภาพจิตใจให้ไม่เกิดความเครียดมากเกินไป หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำอยู่เสมอเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ค่ะ

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมจากธรรมชาติ เช่น แชมพูมะกรูด แชมพูอัญชัน น้ำมันบำรุงผม

บางคนมีปัญหาผมร่วง ผมบางเพราะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีกับเส้นผมมากจนเกินไป หากลองเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาดูแลเส้นผมแทน ไม่ว่าจะเป็นการหมักผมหรือทำทรีตเมนต์ผม เช่น แชมพูมะกรูด แชมพูอัญชัน น้ำมันบำรุงผม นอกจากจะช่วยหยุดผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้เส้นผมกลับมาแข็งแรง เงางาม ดูดีมีน้ำหนักอีกด้วย

4. หยุดพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อรากผมและหนังศีรษะ

วิธีแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญ แถมยังเป็นวิธีการใกล้ตัวที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายๆ คือการหยุดพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อรากผมและหนังศีรษะอย่าง การดึงผม การมัดผมตึง ถักเปียแน่นๆ การหวีผมหรือเกาหนังศีรษะแรงๆ เป็นต้น เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้รากผมเกิดการถูกดึงจนเสียหาย หนังศีรษะได้รับการรบกวนซึ่งอาจส่งผลเสีย ทำให้ผมอ่อนแอจนร่วงได้ 

5. งดการใช้ความร้อนกับเส้นผม

การใช้ความร้อนกับเส้นผมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพของผมอยู่แล้ว เพราะจะทำให้ผมชี้ฟู ผมแห้งเสีย เปราะขาดง่าย และยิ่งใช้นานๆ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่ผมของเราจะร่วงได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นการแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาตินั้นแนะนำให้งดการใช้ความร้อนกับเส้นผมโดยไม่จำเป็น หากต้องการไดร์ผมให้แห้งแนะนำให้ใช้ลมเย็นเป่าจะดีกว่า เพื่อสุขภาพของเส้นผมที่ดีค่ะ

6. เลือกหวีที่เหมาะกับสภาพเส้นผม และหวีผมให้ถูกวิธี 

การเลือกใช้หวีผิดประเภทหรือหวีผมไม่ถูกวิธี โดยวิธีเลือกหวีคือ หวีซี่ห่างเหมาะกับผมดัดลอนหรือผมเส้นหนา หวีซี่ถี่เหมาะกับผมเส้นเล็กและตรง หวีแปรงพื้นยางเหมาะกับผมหยิกติดหนังศีรษะ หวีไนลอนผสมขนหมูป่าเหมาะกับผมหยักศกเส้นหนา เป็นต้น ส่วนการหวีผมให้ถูกวิธีควรหวีอย่างเบามือ ไม่หวีแรงจนดึงเส้นผม ควรเริ่มหวีจากปลายผมก่อน และไม่ควรหวีผมขณะผมเปียกเพราะจะขาดหลุดร่วงได้ง่าย

7. พักผ่อนให้เพียงพอ 

วิธีสุดท้ายในการแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติคือการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะในระหว่างที่ร่างกายของเราพักผ่อนนั้นจะเป็นช่วงที่ซ่อมแซม ฟื้นฟูส่วนต่างๆ ที่เกิดความเสียหายได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดอาการผมร่วงได้ด้วยค่ะ เพราะคนที่นอนดึกนั้นจะยิ่งทำให้เส้นผมอ่อนแอ เสื่อมสภาพง่ายมากขึ้น จนหลุดร่วงในที่สุด เห็นแบบนี้แล้วการพักผ่อนก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกับเส้นผมเลยใช่มั้ยคะ 

ชวนอ่านสาระดีๆ เพิ่มเติม ที่ใครไม่อยากให้ผมร่วงต้องห้ามพลาด! : 10 วิธีแก้ผมร่วง ลดผมร่วงพร้อมโบกมือลาปัญหาผมร่วงทันที

แนะนำวิธีแก้ผมร่วง รวดเร็ว เห็นผลชัวร์ นอกเหนือจากวิธีธรรมชาติ

รักษาผมร่วงโดยวิธีธรรมชาติ
แนะนำวิธีแก้ผมร่วง รวดเร็ว เห็นผลชัวร์ นอกเหนือจากวิธีธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามนอกจากวิธีการแก้ผมร่วงด้วยวิธีตามธรรมชาติที่ได้แนะนำไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีการแก้ผมร่วงที่เห็นผล และประสิทธิภาพอย่างชัดเจนกว่า สำหรับใครที่ลองปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีธรรมชาติแล้วเห็นผลช้า หรือยังรู้สึกไม่ได้ผลตามที่ต้องการนั้น ลองปรับเปลี่ยนมาเลือกใช้วิธีให้คำปรึกษาและดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูค่ะ ซึ่งวิธีการแก้ผมร่วงที่ได้ประสิทธิภาพมีดังต่อไปนี้

1. ปลูกผม

เมื่อเกิดปัญหาผมร่วงรุนแรงจนรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย หลายคนจึงต้องพึ่งการปลูกผมซึ่งเป็นวิธีแก้ผมร่วงที่เห็นผลได้รวดเร็ว การผ่าตัดปลูกผมมีหลายรูปแบบ สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็น

  • การปลูกผมแบบ FUE คือการปลูกผมที่ใช้เครื่องมือเจาะนำเส้นผมไปปลูกยังบริเวณและทิศทางที่ต้องการ โดยไม่ต้องผ่าตัด
  • การปลูกผมแบบ FUT คือการผ่าตัดนำเส้นผมบริเวณท้ายทอยไปปลูกที่บริเวณกลางศีรษะหรือบริเวณเหนือหน้าผาก
  • การปลูกผมแบบ Long hair FUE คือการปลูกผมวิธีเดียวการปลูกผมแบบ FUE แต่สามารถไว้ผมยาวมาปลูกผมได้เลย จึงเห็นผลได้ทันที
  • การปลูกผมแบบ DHI คือการปลูกผมวิธีเดียวการปลูกผมแบบ FUE โดยใช้ปากกาปลูกผม (implater) ซึ่งเป็นเทคโนโลยใหม่มาเป็นเครื่องมือแทนคีม

2. ฉีด PRP ผม

การฉีด PRP ผม (Platelet Rich Plasma) เป็นหนึ่งในวิธีรักษาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเจ็บน้อยกว่าการผ่าตัดปลูกผมมาก โดยเป็นการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปที่บริเวณหนังศีรษะที่มีปัญหาผมร่วง เพื่อกระตุ้นให้เซลล์รากผมกลับมาทำงาน และทำให้เส้นผมกลับมาขึ้นอย่างแข็งแรงอีกครั้ง

3. ฉีดสเต็มเซลล์ผม

อีกวิธีที่ช่วยแก้ปัญหา รักษาผมร่วงคือการฉีดสเต็มเซลล์ผม โดยการสกัดเซลล์รากผมของคนไข้ แล้วนำกลับมาฉีดลงบนหนังศีรษะบริเวณที่ผมร่วง เพื่อให้เข้าไปช่วยซ่อมแซมเซลล์ กระตุ้นการสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ ทำให้เส้นผมที่ขึ้นมามีความแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย

4. LLLT 

วิธีการแก้ปัญหาผมร่วงวิธีที่สุดท้ายนอกจากวิธีการธรรมชาติที่เห็นประสิทธิภาพ คือ การทำ LLLT (Low Level Laser Light therapy) ซึ่งเป็นการใช้เลเซอร์สีแดงมีความยาวคลื่นประมาณ 630-680 นาโนเมตร ในการรักษาผมร่วง โดยจะส่งพลังงานไปกระตุ้นเซลล์รากผมให้ทำงาน และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม เร่งการงอกใหม่ของเส้นผม นอกจากนี้ยังช่วยสร้างคอลลาเจนอีกด้วย

แนะนำวิธีแก้ผมร่วงที่น่าสนใจ : ยาแก้ผมร่วง

สรุปการแก้ผมร่วง ผมบางด้วยวิธีธรรมชาติ

การแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาตินั้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลดอาการผมร่วงให้ดีขึ้น ซึ่งมีหลากหลายวิธีทั้งการลดใช้ความร้อนกับเส้นผม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และอื่นๆ อย่างไรก็ตามหากท่านใดอยากให้เห็นประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาผมร่วง เพราะลองวิธีธรรมชาติแล้วรู้สึกเห็นผลช้า ไม่ทันใจ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญปลูกผมศิริราชได้โดยตรง รวมถึงสามารถส่งรูปมาให้ประเมินอาการเบื้องต้นก่อนได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

Paul Baby, D. (2022, June 26). Natural Treatments for Hair Loss. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/hair-loss/ss/slideshow-alternative-treatments-for-hair-loss

Cronkleton, E. (2023, March 9). 10 Natural Hair Treatment Tips for Hair Growth. Healthline. https://www.healthline.com/health/regrow-hair-naturally

Trivedi, S. (n.d.). 10 Natural Remedies to Stop Hair Fall. https://www.purplle.com/magazine/article/10-natural-remedies-to-stop-hair-fall