ปลูกผมเจ็บไหม

ปลูกผมเจ็บไหม

การปลูกผมเป็นขั้นตอนการรักษาผมร่วง ผมบางที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ที่กวนใจไม่หาย แต่อย่างไรก็ตามก็เกิดคำถามตามมาไม่น้อยว่าแล้วการปลูกผมเจ็บไหม? ขั้นตอนการปลูกผมเป็นอย่างไรบ้าง? 

วันนี้ทาง Dr.Tarinee Hair Clinic จะไม่ปล่อยให้คุณกังวลใจเรื่องนี้อยู่คนเดียวแน่นอน เพราะเราจะมาไขข้อสงสัย ตอบคำถามยอดฮิตของปลูกผมเจ็บไหม? เจ็บจริงหรือเปล่า พร้อมกับสาระดีๆ ที่อ่านได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

ขั้นตอนปลูกผมเจ็บไหม

ปลูกผมเจ็บไหม? เป็นคำถามที่ทุกคนเกิดความกังวลเมื่อได้ยินคำว่า ปลูกผม ใช่ไหมคะ และยิ่งเห็นภาพการปลูกผมผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อยแบบนี้ยิ่งทำให้คำถามนี้ย้ำอยู่ในใจของผู้ที่สนใจจะปลูกผมมากขึ้น และเกิดความกลัวว่าจะเจ็บขนาดไหน ก่อนอื่นเลยต้องขออธิบายถึงขั้นตอนกระบวนการของการปลูกผมอย่างคร่าวๆ ก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง

โดยขั้นตอนการปลูกผมนั้นเมื่อคนไข้ต้องการที่จะปลูกผมต้องเข้าพบแพทย์เพื่อพูดคุยปรึกษาปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับเส้นผมก่อนทำการรักษาจริง พูดคุยถึงวิธีการรักษา และผลลัพธ์ รวมไปถึงการดูแลตัวเองหลังรักษา และเมื่อตกลงที่จะเข้ารับการรักษาแล้ว แพทย์จะวาดออกแบบแนวผม และเริ่มทำการรักษาผ่าตัดปลูกผมตั้งแต่ฉีดยาชา เจาะกอผมออกมาเพื่อเตรียมนำไปปลูก ไปจนกระทั่งการปลูกผม ทำการฉายแสงจากเครื่อง Heallite จนเสร็จสมบูรณ์

และเมื่อถามว่าการปลูกผมเจ็บไหมนั้นขอตอบให้คนที่กำลังสนใจ หรือวางแผนจะปลูกสบายใจได้เลยว่าเจ็บเฉพาะขั้นตอนฉีดยาชาเท่านั้นค่ะ ขั้นตอนหลังจากนั้นจะไม่รู้สึกเจ็บเนื่องจากฤทธิ์ของยาชาช่วยยับยั้ง และระงับความเจ็บปวด ทำให้คนไข้สบายใจได้เลยว่าในระหว่างขั้นตอนการปลูกผมนั้นไม่เจ็บอย่างแน่นอน

การใช้ยาชาในการปลูกผม

อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าในขั้นตอนการผ่าตัดปลูกผมจะมีการใช้ยาชาให้กับคนไข้ ซึ่งการใช้ยาชานั้นเป็นการใช้เพื่อระงับความรู้สึกเฉพาะที่ โดยการใช้บริเวณที่ปลูกผมก็เพื่อที่จะระงับความรู้สึกในบริเวณที่ทำการผ่าตัดปลูกผม ให้มีความรู้สึกชา ไม่สามารถรู้สึกถึงความเจ็บปวดใดๆ โดยการใช้ยาชาในการปลูกผมจะมีการฉีด 2 ครั้ง

การฉีดยาชาครั้งแรก

การฉีดยาชาครั้งแรกจะเป็นการฉีดยาชาเฉพาะจุดเพื่อเป็นการเจาะเอากอผมออกจากท้ายทอยเพื่อนำมาเตรียมปลูกผม สำหรับการฉีดยาชาในขั้นตอนนี้คนไข้จะรู้ตัวอยู่เสมอ

การฉีดยาชาครั้งที่สอง

ส่วนการฉีดยาชาครั้งที่สองจะเป็นการฉีดยาชาที่หนังศีรษะในบริเวณพื้นที่ทำการปลูกผมให้ไม่รู้สึกเจ็บในระหว่างแพทย์กำลังนำกราฟผมเข้าไปปลูกที่หนังศีรษะ

หลังการผ่าตัดปลูกผมเจ็บไหม

หลังผ่าตัดปลูกผมเจ็บไหม? เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่ถูกถามกันเข้ามาเยอะไม้แพ้กับคำถามปลูกผมเจ็บไหมเช่นกัน โดยอาการเจ็บหลังการผ่าตัดปลูกผมจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ หลังผ่าตัดทันที และหลังผ่าตัด 7 วัน 

หลังการผ่าตัดปลูกผมทันที

หลังจากผ่าตัดปลูกผมเสร็จทันทีนั้น หากถามถึงความเจ็บว่าหลังปลูกผมเจ็บไหม? ต้องขอตอบว่าหลังทำเสร็จทันทีคนไข้จะรู้สึกเกิดอาการเจ็บปวดหลังจากยาชาหมดฤทธิ์ลง ซึ่งเมื่อเกิดอาการเจ็บปวดหลังยาชาหมดฤทธิ์สามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ และหมดกังวลได้เลยค่ะเพราะอาการเจ็บปวดนั้นไม่นานก็หายค่ะ

หลังการผ่าตัดปลูกผม 7 วัน

เมื่อผ่านไป 7 วันคนไข้ที่ได้รับการปลูกผมอาจจะมีการรู้สึกระคายเคือง คัน ไม่สบายผิวในบริเวณที่ได้รับการปลูกผม แต่จะไม่รู้สึกเจ็บบริเวณที่ได้รับการรักษาเหมือนกับช่วงหลังผ่าตัดค่ะ

การปลูกผมแบบ FUE และ FUT แบบไหนเจ็บกว่า

ปลูกผมเจ็บไหม
ปลูกผมเจ็บไหม

นอกจากคำถามการปลูกผมเจ็บไหม? ยังมีคำถามที่ยังถูกกันเข้ามาต่อเนื่องว่าการปลูกผมแบบไหนเจ็บกว่ากัน ระหว่างแบบ FUE กับ FUT และแบบไหนหายเร็วกว่ากัน เรามาดูการปลูกผมทั้ง 2 แบบไปพร้อมกันเลยค่ะ

การปลูกผมแบบ FUE เจ็บไหม

ปลูกผม FUE เจ็บไหม? สำหรับการปลูกผมแบบ FUE นั้นไม่ทำให้คนไข้เกิดอาการเจ็บแน่นอนค่ะ แม้ว่าจะเป็นวิธีการปลูกผมที่ซับซ้อน ละเอียดก็ตาม เนื่องจากมีแผลขนาดเล็กมาก อาจมีอาการปวดเพียงเล็กน้อย 1-2 วัน หากทานยาแก้ปวดก็จะดีขึ้น

การปลูกผมแบบ FUT เจ็บไหม

แน่นอนว่าการปลูกผม FUT ในขณะที่กำลังผ่าตัดคนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บเลย เนื่องจากมีการใช้ยาชา แต่หลังจากนั้นจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อย 3-5 วัน เพราะมีแผลแนวยาวที่หลังศีรษะ แต่ก็สามารถทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาได้เช่นกัน หลังจากพ้นช่วงเวลานั้นไปก็จะไม่เจ็บแล้วค่ะ สำหรับใครที่กำลังกังวลว่าการปลูกผมแบบ FUT เจ็บไหม? อ่านถึงตรงนี้แล้วสามารถสบายใจเรื่องอาการเจ็บได้เลยนะคะ

แนะนำวิธีปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัด

ทราบหรือไม่? นอกจากยาปลูกผมแล้ว ยังมีวิธีการที่สามารถปลูกผมโดยไม่ต้องพึ่งพาการผ่าตัด เหมาะสำหรับคนที่กลัวการผ่าตัด และยิ่งไปกว่านั้นยังเจ็บน้อยกว่า โดยจะมีวิธีใดบ้างมาดูไปพร้อมๆ กันค่ะ

การฉีด Premium PRP

การฉีด Premium PRP ผม เป็นการรักษาผมร่วงอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด โดยแพทย์จะนำเกล็ดเลือดของคนไข้มาปั่นเพื่อแยกส่วนระหว่างเม็ดเลือดขาวกับเกล็ดเลือดเพื่อนำมาใช้รักษาอาการผมร่วง ผมบางโดยเฉพาะ ซึ่งวิธีนี้แพทย์จะฉีดเข้าไปในบริเวณหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม ชะลอการหลุดร่วง ให้ผมแข็งแรง โดยไม่จำเป็นต้องพักฟื้นนานแบบการผ่าตัดปลูกผม

การฉีดสเต็มเซลล์ผม (HairStem Micro Transplant: Stem cell)

นอกจากการฉีด Premium PRP แล้วยังมีวิธีการฉีดสเต็มเซลล์ผม (HairStem Micro Transplant: Stem cell) ที่ไม่ต้องพึ่งการผ่าตัดเช่นกัน โดยเป็นวิธีที่ช่วยฟื้นฟู กระตุ้นการเติบโตของเส้นผมใหม่ ให้มีความแข็งแรง และช่วยให้เส้นผมหลุดร่วงน้อยลง ซึ่งทั้งหมดมาจากการใช้สเต็มเซลล์ที่สกัดมาจากเซลล์รากผมที่มีความแข็งแรงของคนไข้เอง ฉีดเข้าไปเพื่อให้เกิดการทำงาน และจัดการกับปัญหาผมร่วง ผมบาง

การทำเลเซอร์ LLLT

การทำเลเซอร์ LLLT คือการใช้เลเซอร์พลังงานความถี่ต่ำฉายไปที่ศีรษะ เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ต่างๆ บริเวณหนังศีรษะรวมถึงเซลล์รากผมทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้เลือดไหลเวียนดี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงไม่หลุดร่วง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี จึงนิยมใช้ควบคู่กับการผ่าตัดปลูกผม เพื่อช่วยรักษาแผล และทำให้ผมยาวเร็วขึ้น

อาการเจ็บส่งผลต่อผลลัพธ์หรือไม่

การฉายเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ
การฉายเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ

หลังจากผ่าตัดปลูกผมเสร็จเรียบร้อยหลายคนมีอาการเจ็บเมื่อยาชาหมดฤทธิ์ และทำให้เกิดความกังวลว่าอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อผลลัพธ์ของการปลูกผมหรือไม่? ในความเป็นจริงแล้วอาการเจ็บที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัดเสร็จนั้นไม่มีผลใดๆ ต่อผลลัพธ์ของการปลูกผมค่ะ

และหลังจากการผ่าตัดปลูกผมทันทีที่ยังไม่ปิดแผล เราฉายตัวเลเซอร์ที่มีความเข้มข้นต่ำเพื่อช่วยกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น แต่หากเกิดกรณีที่คนไข้ยังคงมีอาการปวดนานกว่า 28 วันแบบนี้ ควรรีบติดต่อ และเข้าพบแพทย์ที่ทำการปลูกผมโดยด่วนเพื่อวินิจฉัยอาการที่เกิดขึ้นค่ะ

เทคนิคปลูกผมพิเศษโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญลดปัญหาเรื่องปลูกผมเจ็บ

การปลูกผมเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับใครหลายๆ คนที่ต้องการเสริมบุคลิกภาพให้กลับมาดูดีมีความมั่นใจอีกครั้ง จึงทำให้การได้รับปลูกผมโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์โดยตรง และเข้าใจความต้องการ ไปจนถึงความกังวลของคนไข้เป็นเรื่องที่สำคัญอันดับหนึ่ง จึงเกิดคำถามที่ว่าปลูกผมที่ไหนดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แน่นอน

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา “Dr.Tarinee Hair Clinic” คลินิกปลูกผมเฉพาะทางที่ดูแลโดยแพทย์หญิงธารินี ก่อวิริยกมล หรือคุณหมอแก้ว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นผม และศัลยกรรมการปลูกผมจากโรงพยาบาลศิริราช ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้มามากกว่า 15 ปี และดูแลด้านเส้นผมมามากกว่า 3000 เคส ได้ทำมาตลอด เพราะคุณหมอตระหนัก และเข้าใจถึงความกังวล ความต้องการของผลไข้ต่อผลลัพธ์เมื่อทำการปลูกผม 

ด้วยความห่วงใยใส่ใจต่อคนไข้ที่มาเข้ารับบริการปลูกผม ปลูกคิ้ว และอื่นๆ จึงทำให้ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คุณหมอดูแล และทำการรักษาเองทุกเคส เพื่อออกแบบการรักษาที่เหมาะสมกับลักษณะปัญหาหนังศีรษะ เส้นผมของคนไข้แต่ละคนให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดี และน่าพึงพอใจ พร้อมทั้งเทคโนโลยี อุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครัน ทำให้คนไข้สามารถมั่นใจได้ว่าที่นี่คือผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมตัวจริง

ยิ่งไปกว่านั้นที่ Dr.Tarinee Hair Clinic ยังมีการปลูกผมด้วยเทคนิคพิเศษอย่าง MicroTRIM FUE เทคนิคเฉพาะที่คลินิกเท่านั้น และยังมีรูปแบบการปลูกผมอื่นๆ เช่น ปลูกผมแบบ FUE แบบ FUT การทำเลเซอร์ปลูกผม LLLT กระตุ้นรากผม Premium PRP ไปจนถึงการปลูกคิ้ว เพราะเรื่องผมไม่ว่าจะผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ที่นี่ Dr.Tarinee Hair Clinic จะทำให้คุณกลับมามั่นใจอีกครั้งค่ะ

สรุปปลูกผมเจ็บไหม

สำหรับคำถามอย่างปลูกผมเจ็บไหมนั้นเป็นเรื่องที่คนไข้กังวลใจซึ่งในความเป็นจริงแล้วการปลูกผมไม่เจ็บ เพราะในระหว่างทำมีการใช้ยาชาช่วยระงับความเจ็บปวด แม้ว่าหลังทำทันทีจะมีอาการเจ็บอยู่บ้างนิดหน่อย แต่สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ อย่างไรก็ตามการปลูกผมยังมีรูปแบบที่ไม่ใช้การผ่าตัดอีกด้วย ซึ่งเจ็บตัวน้อยลง พักฟื้นไม่นาน ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้เช่นเดียวกัน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกผม หรือมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม หนังศีรษะ สามารถรับคำปรึกษาเพิ่มเติมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic

ขอบคุณข้อมูลจาก

Thieme, S. (2022, June 7). Are Hair Transplants Painful? Nashville Hair Doctor. https://nashvillehairdoctor.com/fue/are-hair-transplants-painful/

Does Hair Transplant Surgery Hurt? | Your Hair Doc. https://yourhairdoc.com/does-hair-transplant-surgery-hurt/

Miller, M. (2023, January 25). Is Hair Transplant Painful? Treatment Abroad | Medical Treatment in Turkey | Medical Center Turkey. https://www.medicalcenterturkey.com/is-hair-transplant-painful/