ผมมันง่าย

ผมมันง่าย

เชื่อไหมคะว่าอาการผมมันง่าย หนังศีรษะมันนั้นนอกจากจะเป็นสิ่งที่น่ารำคาญใจทั้งกับตนเองและสายตาคนรอบข้างเพราะดูไม่น่ามองและสกปรกแล้วยังนำมาสู่ปัญหาด้านเส้นผมและหนังศีรษะอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมาด้วย ไม่ว่าจะทำให้ผมบาง ผมร่วง เป็นรังแคหรือเซบเดิร์มบนหนังศีรษะ ในท้ายที่สุดอาจทำให้ศีรษะล้านเลยก็ได้ค่ะ

ก่อนที่ปัญหาผมมันง่ายจะทำให้สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณแย่ลง จะดีกว่าไหมถ้าจะมาทราบการป้องกันผมมันแก้ยังไง  มีวิธีแก้หนังศีรษะมันอย่างไรบ้าง ในบทความนี้คุณหมอจะมาเล่าถึงอาการผมมันง่ายเกิดจากอะไรได้บ้าง และมีวิธีแก้หนังศีรษะมันอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ



ผมมันง่ายมาก สัญญาณเตือนปัญหาหนังศีรษะ

ผมมันเร็วมาก
ผมมันง่ายมาก สัญญาณเตือนปัญหาหนังศีรษะ

หลายคนคงจะประสบกับปัญหาผมมันง่ายมากอยู่ใช่ไหมล่ะคะ? ไม่ว่าจะพยายามไม่ให้เหงื่อออกหรือสระผมบ่อยแล้วผมก็ยังมันง่ายมาก ๆ ดูสกปรกและมีกลิ่นทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตนเอง และอาการผมมันง่ายมากนั้นมักเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทางเส้นผมและหนังศีรษะอื่น ๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเกิดรังแค เซบเดิร์ม รูขุมขนอุดตันเป็นสิว และสามารถสร้างปัญหาร้ายแรงอย่างผมร่วงและศีรษะล้านได้เลยค่ะ

มาถึงตรงนี้อาจสงสัยว่าทำไมแค่ผมมันง่าย ผมมันเร็วมากถึงนำไปสู่ปัญหาใหญ่ขนาดผมร่วง ศีรษะล้านได้? คุณหมอขอเล่าให้ฟังถึงที่มาและหน้าที่ของน้ำมันบนหนังศีรษะก่อนนะคะ 

ปกติแล้วบนหนังศีรษะของเรานั้นจะมีรูขุมขนอยู่ ซึ่งในรูขุมขนนั้นจะประกอบไปด้วยเซลล์รากผม ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน โดยเซลล์รากผมก็จะเป็นส่วนจุดกำเนิดของเส้นผมที่งอกออกมาบนหนังศีรษะ ต่อมเหงื่อมีหน้าที่ผลิตเหงื่อเพื่อระบายความร้อน และสุดท้ายต่อมไขมันมีหน้าที่ในการผลิตน้ำมันหรือที่เรียกกันว่าซีบัม (Sebum) ออกมาเพื่อรักษาความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ

แต่เมื่อใดที่หนังศีรษะถูกรบกวนหรือเกิดความผิดปกติใด ๆ ในร่างกายและไปทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้น้ำมันส่วนเกินไปอุดตันรูขุมขนและส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเซลล์รากผมภายในได้ อีกทั้งความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะสามารถดึงดูดสิ่งสกปรกจากภายนอกมาได้ง่าย ทำให้หนังศีรษะสกปรกและอาจนำมาสู่ปัญหาการติดเชื้อบนหนังศีรษะ

ทั้งหมดนี้สามารถส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง เมื่อรูขุมขนอุดตัน เซลล์รากผมเสียหายก็ทำให้ความแข็งแรงของเส้นผมลดลง เกิดอาการผมร่วงขึ้น เส้นผมใหม่ขึ้นช้าลง หรือถึงแม้จะขึ้นก็ขึ้นมาแบบไม่แข็งแรง ผมบาง จนสุดท้ายอาจเกิดปัญหาศีรษะล้านต่อไปค่ะ

ลักษณะอาการผมมันง่าย แบบไหนที่เรียกว่าผมมันมาก

ต้องแจ้งให้ทราบก่อนว่าบนหนังศีรษะคนเรานั้นควรจะต้องมีน้ำมันมารักษาความชุ่มชื้นเป็นปกติค่ะ ร่างกายเราจะผลิตน้ำมันขึ้นมาหล่อเลี้ยงบนหนังศีรษะอยู่เป็นระยะ และหากไม่ได้สระผมสักวันสองวันแล้วผมมันมากก็เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะเกิดจากการสะสมของน้ำมันที่ผลิตขึ้นมาค่ะ

แต่หากเป็นอาการผมมันง่ายนั้นจะแตกต่างจากปกติตรงที่ถึงแม้ว่าคุณจะสระผมทุกวันผมก็ยังมันเหมือนไม่ได้สระผม สระผมตอนเช้าแต่พอถึงตอนบ่ายผมก็มันและสกปรกเสียแล้ว ยิ่งหากเจออากาศร้อนอบอ้าว ยิ่งทำให้ผมมันง่าย ผมลีบแบน เหนียวเหนอะหนะ ไม่สบายตัว แถมในบางรายอาจส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา ทำให้หมดความมั่นใจในตนเองไปได้ง่าย ๆ เลย


ผมมัน เกิดจากสาเหตุอะไร

ผมมันเกิดจาก
ผมมัน เกิดจากสาเหตุอะไร

ผมมันง่าย เกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเกิดจากพฤติกรรมของเราเองหรือเกิดจากปัญหาสุขภาพ แต่ไม่ว่าจะผมมันง่ายจากสาเหตุใดก็ตามก็สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้ทั้งสิ้น ไปดูกันเลยค่ะว่าปัญหาผมมันง่ายเกิดจากอะไรได้บ้าง

1. กรรมพันธุ์จากพ่อแม่สู่ลูก

เพราะหลาย ๆ สิ่งที่เราเป็นมักได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ ลักษณะของผมมันง่ายก็เช่นเดียวกันค่ะ หากพ่อแม่ของคุณมีปัญหาผมมันง่าย ผมมันเร็วมาก ผมบาง เราที่เป็นลูกเองก็มีโอกาสได้รับลักษณะไม่พึงประสงค์นี้มาได้เช่นกัน 

2. หนังศีรษะแห้ง แต่กลับทำให้ผมมันง่าย

อย่างที่คุณหมอได้กล่าวไปแล้วว่าอาการผมมันง่ายเกิดจากมีไขมันส่วนเกินบนหนังศีรษะมาก ๆ แต่หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไปนั่นก็คือการที่หนังศีรษะของคุณแห้งนั่นเอง ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อหนังศีรษะแห้ง ทำให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมาเพื่อรักษาความชุ่มชื้นแก่หนังศีรษะ แต่เมื่อผลิตออกมามากเกินไปจึงทำให้เกิดน้ำมันส่วนเกินและกลายเป็นผมมันง่ายนั่นเองค่ะ

3. อยู่ในที่อากาศร้อนชื้น

บนหนังศีรษะของเรามีน้ำมันหรือซีบัมเพื่อรักษาความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะอยู่เป็นปกติ แต่เมื่อคุณอยู่ในที่อุณหภูมิสูง อากาศร้อนชื้น ทำให้ต่อมเหงื่อต้องขับเหงื่อออกมาลดอุณหภูมิของร่างกาย และเมื่อเหงื่อมารวมตัวกับน้ำมันบนหนังศีรษะก็จะทำให้เกิดความมัน เหนียวเหนอะหนะ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดสิ่งสกปรกอื่น ๆ ให้มาเกาะเส้นผมและหนังศีรษะได้ง่ายกว่าเดิม

4. ล้างผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ประกอบไปด้วยสารเคมีไม่สะอาด

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการจัดแต่งทรงผม โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ ที่ต้องเซตผมก่อนออกจากบ้าน หากทำความสะอาดผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมออกจากเส้นผมและหนังศีรษะไม่ดีก็สามารถทำให้เกิดปัญหาผมมันง่ายได้ค่ะ เพราะผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมักประกอบไปด้วยสารเคมีที่สามารถรบกวนเส้นผมและหนังศีรษะ เมื่อมีสารเคมีตกค้างจึงทำให้เกิดอาการระคายเคืองและไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันออกมาปกป้องหนังศีรษะมากกว่าปกตินั่นเอง

5. สระผมผิดวิธี

การสระผมด้วยวิธีสระผมที่ถูกต้องนั้นสำคัญมาก ๆ ต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราค่ะ หากคุณสระผมผิดวิธีไม่ว่าจะการเกาหนังศีรษะรุนแรง การใช้ครีมนวดผมกับบนหนังศีรษะ การเทแชมพูลงบนเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง รวมถึงระยะเวลาการสระผมที่ไม่ว่าจะสระผมบ่อยเกินไปหรือสระผมน้อยเกินไปก็ทำให้เกิดปัญหาผมมันง่ายได้ไม่ยาก 

6. ความเครียด

ความเครียดสามารถส่งผลกระทบที่ไม่ดีได้กับทั้งร่างกายและจิตใจเลยค่ะ สำหรับอาการผมมันง่ายที่เกิดจากความเครียดมีสาเหตุมาจากเมื่อเราเกิดความเครียด ร่างกายจะไปกระตุ้นฮอร์โมนให้เปลี่ยนแปลง และฮอร์โมนบางตัวก็จะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งซีบัมของต่อมไขมันที่มากกว่าปกติ ทำให้เกิดไขมันส่วนเกินขึ้นนั่นเองค่ะ

7. การรับประทานอาหารไขมันสูง

เพราะอาหารที่มีไขมันสูงจะไปเพิ่มการสะสมของไขมันภายในร่างกาย สำหรับบนหนังศีรษะก็เช่นกันเมื่อมีการสะสมของไขมันมาก จึงทำให้เกิดผมมันง่ายขึ้นกว่าเดิมค่ะ


อย่าละเลย  “ผมมันง่าย” ทำให้ผมร่วง ผมบางได้

ผมมัน ผมร่วง
อย่าละเลย  “ผมมันง่าย” ทำให้ผมร่วง ผมบางได้

ใครว่าปัญหาผมมันง่ายเป็นปัญหาเล็ก ๆ คุณหมอขอบอกเลยค่ะว่าไม่จริง เพราะอาการผมมันง่ายเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะใหญ่ ๆ อย่างอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านค่ะ 

เพราะน้ำมันส่วนเกินที่ทำให้ผมมันนั้นทำให้รูขุมขนที่เป็นที่อยู่ของเซลล์รากผมนั้นอุดตัน ส่งผลกระทบทั้งทำให้การเจริญของเส้นผมทำงานผิดปกติไปจากเดิม ขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดร่วงง่าย และเส้นผมที่ขึ้นใหม่ก็อ่อนแอกว่าเดิม เส้นผมขึ้นได้น้อยและยากกว่าเดิมจนเกิดภาวะผมบาง และในที่สุดเส้นผมก็ไม่ขึ้นอีกต่อไปจนกลายเป็นศีรษะล้าน

อีกทั้งการที่มีผมมันง่ายนั้นยังเป็นตัวดึงดูดสิ่งสกปรกจากภายนอกมาสู่เส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าเดิมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละอองที่จะทำให้หนังศีรษะระคายเคือง รวมถึงแบคทีเรียและเชื้อราที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีกับหนังศีรษะที่มีไขมันส่วนเกินมากและนำมาสู่ปัญหาหนังศีรษะอักเสบ รังแคหรือเซบเดิร์มต่อไป


รวมทุกข้อสงสัยของคนผมมันง่าย ควร-ไม่ควรทำอะไรบ้าง

สระผมทุกวันดีไหม
รวมทุกข้อสงสัยของคนผมมันง่าย ควร-ไม่ควรทำอะไรบ้าง

ผมมันง่าย สระผมทุกวันดีไหม

ใครที่สงสัยว่าเราควรจะสระผมทุกวันดีไหม คุณหมอขอตอบเลยค่ะว่าหากเป็นผู้ที่มีผมมันง่ายควรจะต้องสระผมทุกวันนะคะ เพราะถ้าคุณมีผมมันง่ายแปลว่าต่อมไขมันของคุณมักจะผลิตซีบัมออกมามากเกินความจำเป็น เพื่อเป็นการลดซีบัมบนเส้นผมและหนังศีรษะควรจะต้องทำความสะอาดสระผมทุกวันเพื่อลดการสะสมของน้ำมันบนเส้นผมและหนังศีรษะค่ะ
หากเป็นไปได้ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีผมมันง่ายโดยเฉพาะ และถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนังอาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมตามแพทย์สั่งเพื่อแก้ผมมันได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ
แต่การสระผมทุกวันนั้นจะเป็นการชะล้างซีบัมบนหนังศีรษะออกไปค่อนข้างมาก หากเป็นผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาผมมันมากคุณหมอก็อยากจะแนะนำว่าไม่ควรจะสระผมทุกวัน หรือสระผมทุกครั้งที่อาบน้ำค่ะ เพราะเมื่อซีบัมถูกชำระล้างจากหนังศีรษะจนหมดจะทำให้ต่อมไขมันผลิตซีบัมออกมามากกว่าปกติและทำให้เกิดปัญหาผมมันง่ายเกิดขึ้นค่ะ 
สรุปแล้วควรสระผมกี่ครั้งกันแน่? ถ้าเป็นผู้ที่มีผมมันง่ายก็ให้สระผมวันละ 1 ครั้งค่ะ แต่หากเป็นผู้ที่มีสภาพเส้นผมและหนังศีรษะปกติอาจสระผม 1 ครั้งและเว้น 2-3 วันแทนค่ะ (แต่กรณีที่มีปัจจัยทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสกปรกก็สามารถสระผมทำความสะอาดได้นะคะ)

ผมมันง่าย ใส่น้ำมันบำรุงผมได้ไหม

สำหรับผู้ที่มีผมมันง่ายคุณหมออยากจะให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมที่เป็นสูตรน้ำมันไปก่อนค่ะ เพราะเพียงแค่ซีบัมที่ต่อมไขมันของเราผลิตออกมาก็ค่อนข้างเกินพอแล้ว ยิ่งเราเติมน้ำมันให้กับผมยิ่งทำให้ผมมันง่ายมากกว่าเดิมเข้าไปอีกค่ะ
แต่หากรู้สึกว่าอยากจะบำรุงเส้นผมคุณหมอแนะนำว่าให้บำรุงแค่ช่วงปลายผมก็เพียงพอแล้วค่ะ

ผมมันง่าย เกี่ยวกับการจับผมบ่อยไหม

บนฝ่ามือของเรามักเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและมีไขมันจากผิวหนังด้วยค่ะ เมื่อเราเอามือไปจับผมบ่อย ๆ สิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะไปเกาะเส้นผม อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นต่อมไขมันให้สร้างซีบัมมากขึ้น ยิ่งทำให้ผมมันง่ายค่ะ
นอกจากนี้ไม่ควรจะหวีผมบ่อยเกินไป เพราะการหวีผมบ่อย ๆ จะไปทำให้หนังศีรษะระคายเคืองและเกิดการสร้างซีบัมเป็นไขมันส่วนเกินทำให้ผมมันมากนั่นเองค่ะ


แนะนำวิธีแก้หนังศีรษะมัน ผมมันง่าย 

แก้ผมมัน
แนะนำวิธีแก้หนังศีรษะมัน ผมมันง่าย

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอาการผมมันเร็วมาก อยากทราบว่าผมมันทำไงดี ในหัวข้อนี้คุณหมอจะมาแนะนำวิธีแก้หนังศีรษะมันป้องกันอาการผมร่วง เรียกความมั่นใจให้ตัวเองอีกครั้งกันค่ะ

1. เลือกใช้แชมพูสำหรับผมมัน 

เมื่อเดินห้างสรรพสินค้ามักจะเจอแชมพูสระผมอยู่หลายสูตร หลายแบรนด์ให้เลือก สำหรับผู้ที่มีผมมันง่ายคุณหมออยากจะแนะนำว่าให้ใช้แชมพูที่เป็นสูตรสำหรับคนผมมันง่ายโดยเฉพาะค่ะ เพราะแชมพูสูตรสำหรับคนผมมันง่ายมักจะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคนที่เป็นตัวก่อให้เกิดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะค่ะ

2. พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความมัน

ไม่ว่าใครก็อยากมีผมนุ่มสลวย เงางาม ดูมีน้ำหนัก จึงมีผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีคุณสมบัติเหล่านี้มากมาย แต่สำหรับผู้ที่มีผมมันง่ายคุณหมอแนะนำว่าควรจะหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณสมบัติเหล่านี้ไปก่อนค่ะ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณสมบัติเหล่านี้ได้มักมีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคน หรือสารเคมีใด ๆ ที่จะไปทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมันง่ายกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

3. สระผมอย่างถูกวิธี ช่วยลดอาการผมมันง่าย

ขั้นตอนและวิธีการสระผมนั้นสำคัญอย่างคาดไม่ถึงค่ะ การสระผมอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาดและไม่ก่อให้เกิดอาการผมมันง่ายค่ะ การสระผมอย่างถูกวิธีจะใช้แชมพูปริมาณน้อย ทำความสะอาดบริเวณหนังศีรษะอย่างเบามือ ไม่เกาหนังศีรษะเพราะจะทำให้หนังศีรษะระคายเคือง และควรจะล้างทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยน้ำเปล่าจนแชมพูออกไปทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีสารเคมีตกค้างนั่นเองค่ะ

4. ดูแลหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน

เพราะบริเวณหนังศีรษะของเราค่อนข้างบอบบาง หากไม่ระมัดระวัง ไม่ดูแลหนังศีรษะเราอย่างเบามือ เช่น การเกาหนังศีรษะ การดึงเส้นผมบ่อย ๆ การหวีผมบ่อยและแรง ก็จะเป็นการกระตุ้นให้ต่อมไขมันบนหนังศีรษะผลิตซีบัมออกมามากขึ้นเพื่อปกป้องหนังศีรษะ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมันง่ายนั่นเองค่ะ

5. หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยลมร้อน

หลังสระผมแล้วเป็นปกติที่จะเป่าผมให้แห้ง โดยเฉพาะสาว ๆ ผมยาวก็มักจะใช้ไดร์เป่าผมร้อน ๆ เพื่อให้ผมแห้งไวขึ้น แต่การให้ความร้อนสัมผัสโดนหนังศีรษะเป็นการทำร้ายหนังศีรษะโดยตรง และไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างซีบัมและเกิดอาการผมมันง่ายขึ้นค่ะ ดังนั้นหลังสระผมและจะต้องเป่าผมให้แห้งแนะนำเป็นการใช้ลมเย็นหรือเช็ดผมให้หมาดแล้วปล่อยให้ผมแห้งจะดีกว่าค่ะ

6. ลองใช้ทีทรีออยล์

มีบทความวิจัยที่ได้ทำการทดลองทางคลินิกโดยใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ สามารถขจัดรังแค ลดอาการคันและลดความมันของหนังศีรษะได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย

7. ผมมันมาก! ทนไม่ไหว! ให้ลองใช้ดรายแชมพูระหว่างวัน

สำหรับใครที่ผมมันเร็วมาก สระผมตอนเช้าตกบ่ายผมมันเยิ้มไม่น่ามองแล้วให้ลองใช้ดรายแชมพูระหว่างวันทดแทนการสระผมได้ค่ะ เพราะดรายแชมพูสามารถลดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะระหว่างวันได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ

แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรใช้ดรายแชมพูทดแทนการสระผมปกตินะคะ เพราะดรายแชมพูทำได้แค่ลดความมันส่วนเกินและลดกลิ่นอับระหว่างวันเท่านั้น ไม่ได้เป็นการขจัดความมันถาวรและไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกได้ดีค่ะ อีกทั้งดรายแชมพูยังสามารถทำให้หนังศีรษะระคายเคืองและก่อให้เกิดอาการผมมันมากขึ้น จึงควรใช้เฉพาะระหว่างวันหรือเท่าที่จำเป็นและต้องสระผมทำความสะอาดด้วยนะคะ

8. ทำความสะอาดหวี

สิ่งที่หลายคนอาจละเลยคือการดูแลความสะอาดของหวีค่ะ หวีมีหน้าที่ในการสางผมให้เรียบและยังสามารถสางนำสิ่งสกปรกออกมาจากเส้นผมอีกด้วย แต่เมื่อเราไม่ได้ทำความสะอาดหวี สิ่งสกปรกบนหวีก็ยังคงอยู่และเมื่อเรานำหวีอันเดิมกลับไปหวีผมของเรา สิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะกลับไปที่เส้นผมและหนังศีรษะต่อไปค่ะ

9. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปัญหาผมมันง่ายนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะที่ร้ายแรงอื่น ๆ หากปล่อยปละละเลยไว้ก็สามารถทำให้เกิดปัญหาใหญ่ เช่น รังแค เซบเดิร์ม หนังศีรษะอักเสบ ผมร่วง ผมบาง และในที่สุดก็เกิดอาการผมล้านที่แก้ได้ยากมาก ๆ ค่ะ

ถ้าคุณลองดูแลตนเองตามวิธีแก้หนังศีรษะมันตามด้านบนแล้วไม่สามารถลดอาการผมมันง่ายได้เลย ไม่รู้จะแก้ผมมันยังไง แถมยังเริ่มมีรังแค เซบเดิร์มขึ้นแล้ว แนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดค่ะ เพราะอาการผมมันง่ายอาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่ต้องเข้ารับการรักษาโดยแพทย์นั่นเอง


สรุป “ผมมันง่าย” สาเหตุหนึ่งของปัญหาผมร่วง 

สรุป “ผมมันง่าย” สาเหตุหนึ่งของปัญหาผมร่วง
สรุป “ผมมันง่าย” สาเหตุหนึ่งของปัญหาผมร่วง

ปัญหาผมมันง่ายไม่ว่าใครก็สามารถพบได้ค่ะ ถึงแม้ว่าสำหรับบางคนอาการผมมันง่ายจะสร้างความไม่มั่นใจให้กับตนเอง และพยายามหาวิธีแก้หนังศีรษะมัน แต่หลาย ๆ คนมักจะปล่อยปละละเลยเพราะคิดว่าไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไร จนในที่สุดก็เริ่มเกิดปัญหาที่แก้ได้ยากอื่น ๆ เช่น รังแค เซบเดิร์ม ผมร่วง ผมบางจนไปถึงศีรษะล้านแล้วจะมาแก้ไขปัญหาทีหลังก็สามารถทำได้แต่ค่อนข้างลำบากแล้วค่ะ

หากพบว่าตนเองมีผมมันง่ายและลองแก้ไขด้วยการปรับพฤติกรรมเองแล้วไม่ได้ผล แนะนำว่าเข้ามารับคำปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางจะดีที่สุดค่ะ เพื่อที่แพทย์จะได้ค้นหาสาเหตุผมมันง่ายและวางแผนวิธีรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ที่ Dr.Tarinee Hair Clinic คลินิกปลูกผม รักษาโรคเส้นผมและหนังศีรษะเรามีแพทย์ประจำคลินิกจบเฉพาะด้านผิวหนัง เน้นการรักษาโรคเส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะ คนไข้จะได้รับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโรคกับคุณหมอทุกเคส พร้อมดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ค่ะ

สามารถติดต่อสอบถาม Dr.Tarinee Hair Clinic ได้ที่ช่องทางด้านล่างนี้ 


อ้างอิง

Ferreira, M. (2023, February 6). 25 Ways to Fix Oily Hair. healthline. https://www.healthline.com/health/oily-hair-remedy

Satchell, AC. Saurajen, A. Bell, C. & Barnetson RS. (2022). Treatment of dandruff with 5% tea tree oil shampoo. Journal of the American Academy of Dermatology, 47(6), 852-855. https://www.jaad.org/article/S0190-9622(02)00313-4/pdf